ผู้เยี่ยมชม

วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2552

ภาพและการมองเห็น



เมื่อพูดถึงเสียงแล้วจากบทความก่อน ก็มาว่ากันต่อเกี่ยวกับภาพ และการมองเห็นนะครับ
คุณคงมีความสุขกับการมองเห็นสิ่งสวยงามต่างๆในโลกสีฟ้า(Blue planet) ที่เราอาศัยอยู่ใบนี้เหมือนกันกับผมนะครับ
โลกเรามีอะไรให้พบเห็นอีกมากมายครับ ถ้าคุณมีโอกาสจงเก็บเกี่ยวสิ่งที่เห็นต่างๆ ให้มากที่สุดในชีวิตนะครับ แค่เห็นธรรมชาติที่มีความหลากหลาย แตกต่าง สวยงามนานา ผมก็มองเห็นความสวยงามของโลกเรา คุ้มที่เกิดมาในชีวิตหนึ่งแล้วครับ
วิธีย่อโลกให้เห็นได้ง่ายที่สุดที่ผมนิยมทำคือ ดูรายการที่เกี่ยวกับธรรมชาติ สิ่งมีชีวิต พืช สัตว์ สารคดีประเทศต่างๆในโลก นำเที่ยว และรายการอื่นๆ อีกมากมาย ไม่จำกัดครับ น่าเพลิดเพลินดีจริงๆ ครับ ภาพสวย ได้ความรู้ และสร้างจินตนาการ
ผมเกริ่นนำมาพอสมควร แล้วภาพที่เราเห็นๆ นี้ เราเห็นเป็นภาพได้อย่างไร ?

ก็อีกล่ะครับธรรมชาติได้สร้างแหล่งกำเนิดแสงที่ยิ่งใหญ่ให้เราคือ ดวงอาทิตย์ แสงจะเป็นตัวช่วยในการมองเห็นภาพ บวกกับอวัยวะที่สร้างสรรค์มาอย่างนะอัศจรรย์ของคนเราก็คือดวงตาของเรานั่นเองจะเป็นภาครับภาพ ซึ่งหลักการคือ แสงไปกระทบวัตถุหรือสี่งต่างๆ และสะท้อนเข้าตาเราผ่านเลนส์ตา ตกกระทบที่เรตินา และแสดงผลเป็นภาพครับ ฉะนั้นแสง และดวงตาจึงเป็นสี่งสำคัญในการมองเห็นภาพนั่นเอง
ชนิดของแสงนอกจากแหล่งกำเนิดแสงธรรมชาติจากดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ แล้วก็อาจเกิดจากหลอดไฟ และแสงประดิษฐ์อื่นๆ ก็ได้ครับ
แล้วถ้ามืดสนิทไม่มีแสงเราก็จะมองไม่เห็นสิ่งต่างๆ รวมทั้งภาพต่างๆ ด้วย คงไม่ดีแน่ครับ ถ้าเราจะมองไม่เห็นอะไรทั้งๆที่ตาของเรายังดีอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น